Wednesday, February 17, 2010

Dianne at Mandy - Ang Sikreto ni Mandy 03 Mga Plano

Hindi rin ako matagal pang natulog. “11:35 am”, sabi ng relo pagkagising ko. Halos magda-dalawang oras na simula nang umalis si Mandy.

Matahimik pa ring nahihimbing si Dianne, may maliit na ngiti sa kanyang mala-anghel na mukha.

Maingat kong binawi ang aking brasong pinatungan n’ya ng ulo, na dahan-dahang nilapag ko sa malambot na unan. Gumawa s’ya ng isang maliit na tunog, ngunit mabuti na lang ay hindi nagising.

 

Pumunta akong kusina para gumawa ng kape at almusal. Tocino at itlog, ang paborito ni Dianne. Hindi ko mapigilang sumipol-sipol sa ganda ng aking gising. Habang nagpiprito ako’y chi-neck ko ang aking cell.

 

Nan’duon ang mga usual suspects; mga kaibiga’t kakilalang nag-uunahang mag-text ng kani-kanilang mga pagbati. Meron ding text at ilang missed calls mula sa aking mga magulang at kapatid. Napangiti ako sa iba, at nagulat rin sa ibang mga text mula sa mga taong hindi ko inaasahan. Nakuha ko na rin ang fi-norward na malalaswang litrato ni Mandy mula sa aming kakatapos lang na orgy, at tinatak sa aking isip na kailangan ko itong ilipat sa computer at burahin sa cell.

Sa lahat-lahat ay hindi kukulang sa trenta ang mga pagbati, ngunit may ilang namumukod-tangi:

 

  1. May text ako galing kay Julie Arcilla, na sa apat na taon kong nakilala’y ngayon lang ako binati. “Happy birthday Maxie! May God keep you safe always! Ur a precious friend J” sabi nito. Hindi pa kami nagkikita nito simula nang mapilit kami ni Mandy na pumunta sa isa sa kanilang mga YFC meetings at napilitan akong mag-volunteer. Pinagdasal kong malilimutan na lamang niyang kakilala n’ya kami, ngunit ‘precious friend’ na pala ako sa kanya ngayon. Patay.
  2. Nag-text din si Chrissy, ang nakababatang kapatid ni Mandy. Ngayon ko lang naalalang may number nga pala ako nito dahil minsang ginamit ni Mandy ang aking cell upang tawagan s’ya. “Hi kuya this is Chris is ate w/u po?” tanong nito. Kahapon pa ang text na ‘to, at malamang ay s’ya ang kausap ni Mandy kaninang umaga. Sumagot akong “Umalis sha 2 hours ago. R u ok?”, upang masigurong hindi isang peligrosong emergency ang tinakbuhan ni Mandy.
  3. Mayroong picture message mula sa cell ni Lauren. Magkasama sila ni Dan sa isang Starbucks, nakangising-kabayo at may hawak na papel. “Painom ka, GAGO!” nakasulat dito, at nakangarat pa ang dalawa. Natawa ako ngunit napaisip rin; kelan pa gumimik nang magkasama ang dalawang ‘to? Miiisteryoooo. Hmmm….

Habang ako’y nagmumuni-muni sa pagpiprito ng itlog ay sumulpot si Dianne sa may pintuan.

 

“Hi cutie.” Bati niya. Tinanggal na n’ya ang kanyang kurbata at school skirt at gaya ng kanyang nakasanayan na’y pumitik na lang ng isa sa aking mga t-shirt at sinuot ito. Ngayo’y isang malaking itim na “Metallica” t-shirt ang kanyang kinuha. Naglakad s’ya patungo sa’kin at sinalubong ko s’ya ng isang akap. Napakalambot. Sinubsob n’ya ang mukha n’ya sa aking dibdib bago tumingala sa akin. “Happy Birthday” bati n’ya ulit.

 

“Thanks babe. Ok ka lang?”

 

“Mmm-hmm. Masakit lang ng konti ‘yung puwit ko bakit kaya?” palaro n’yang pinalo ang aking braso at umupo sa hapag. Umupo ako sa isa pang silya at hinaplos-haplos ang kanyang pisngi. Hinalikan n’ya ang aking kamay. Walang katumbas.

 

“So anong plano mo? Party ba tayo?” tanong n’ya.

 

“I guess. Bukas na, maski maliit lang siguro. Maski si Mands, si Dan, ‘tsaka sino ba ‘yung kaibigan mong tisay?”

 

“’Yung iskandalosang bungangera?” pangiti n’yang tanong.

 

“Oo ‘yun.”

 

“Nalimutan ko na. Pero sige, text ko.” Tumipa-tipa s’ya sa kanyang cell. “Invite ko na rin ba si Julie? Para may pray-over ka sa birthday mo?”

 

“Sige kung gusto mong grape juice ang tomahin natin.”

 

“Gusto ko ng grape juice bakit ba. So invite ko na s’ya, ha?”

 

“Gawin mo ‘yan break na tayo.” Banta ko.

 

“Ay hindi na po hindi na po sorry.” Hagikgik n’ya, ngunit “texting…Julie…sent. Ayan.” dinagdag n’ya, sabay ngiti sa akin nang parang batang mag ginawang kalokohan.

 

“Ha. Ha. Cute mo.” Maingat kong pinindot ang kanyang ilong.

 

“Alam ko. Penge food gutom na’ko.”

 

Pinaghainan ko na s’ya at agad naman n’ya itong sinalakay. Matakaw talaga ang aking girlfriend, ngunit hindi ko alam kung saan n’ya ito nilalagay dahil kahit kaila’y hindi s’ya tumataba. At wala rin akong problema dito, dahil kakaunti lang ang mas se-sexy sa isang babaeng masarap kumain.

 

Nag-vibrate ang aking cell. Sagot mula kay Chrissy.

 

“am ok po kuya thank you. Happy birthday po! ^_^” nakalagay dito. Lumingon si Di at pinakita ko ito sa kanya.

 

“Tine-text ka ni Chrissy?”

 

“Hinahanap si Mands.” Sagot ko.

 

“Parang tanga ‘yang dalawang ‘yan, parang hindi nagkikita sa bahay.” Ani Di, na umupo ng diretso sa upuan, at pagkatapos ng ilang sandaling mataimtim na meditiation, ay nagpakawala ng isang malakas na dighay. “Salamat po!” sigaw n’ya.

 

“Classy.” Biro ko.

 

“I know, right?” ayon n’ya. Iba talaga ‘pag mahal mo, kahit ano pang gawin n’ya hindi ka matu-turn off. “Oh so anong gagawin mo for today?”

 

“Ewan. Tambay lang siguro. Gusto mong makitambay? Laro tayo?” tukso ko, nag-aahas na ng isang kamay sa kanyang makinis na legs.

 

“Mmmm…” ngiti n’ya, at hinalikan ako sa labi. “Gusto ko sana, pero may meeting ako kay Sir Panopio mamaya, e.” bulong n’ya.

 

“Sigurado ka? Alam mo namang nagiging ‘creative’ ako ‘pag ganitong wala akong ibang iniisip.” Ganti ko.

 

“Ehhh.” Simangot n’ya, “Sorry babe gusto ko sana kaso kailangan ko ‘tong meeting, e.”

 

Ngumiti ako. “Hehe. Ok lang, ‘no ito naman. Sobra-sobra na nga ‘yung ginawa n’yo kanina e. Ok ‘nang nan’dito ka.” Sabi ko.

 

“Bj kita gusto mo?”

 

“Aba’y opo!” mala-kidlat kong payag.

 

“Hihihi…oh, bukaka!” hagikgik n’ya. Mabilis s’yang dumulas sa ilalim ng lamesa at sumulpot sa gitna ng aking mga binti. Muli n’yang hinila pababa ang aking jogging pants. Anak ng teteng parati na lang akong hinuhubuan J

 

Tinanggal ng morena ang aking jogging pants at brief. “Ay, malambot pa. Gising na, baby.” Lambing n’ya sa aking titi, pinipisil-pisil ito. “Ay, pakipot ka pa.” bulong n’ya, at malambot na sinubo ang aking titi.

 

Parang may salamangka ang bibig at dila ni Dianne, dahil ilang Segundo lang n’yang nilaro-laro sa kanyang mainit na dila at laway ang aking manoy ay agad na itong tumayo. “Ayaaaan.” Ngiti n’ya, sabay supsop muli.

 

Wala nang padahan-dahan ang aking girlfriend. Ubos-lakas s’yang nagsipsip-titi, at kusa pang binabara ang aking tarugo sa kanyang lalamunan.

 

“Tang inah.” Ungol ko, habang ang ulo ng aking titi ay minamasahe ng kanyang lalamunan.

 

“Waakkk…” nabilaukan s’ya, ngunit tumuloy-tuloy pa rin sa pagsalsal. Halos matanggal na ang aking titi sa lakas ng kanyang paghigop.

 

“Grrr…ang sarap, babe.” Singhal ko, habang ang kanyang malalambot na mga labi ay tinikol ang korona ng aking ari.

 

Niluwa n’ya bigla ang aking tarugo, at gamit na pampadulas ang sarili n’yang laway ay jinakol ako. “Labas naa…labas naa…baby labas mo na ‘yung milk mo para sa’kin…please? Ilabas mo lahat sa kamay ko please? Para mainom ko na…para mainom na ng puta mo please?” litanya n’ya, titig na titig sa akin, nanghahamon.

 

“Tang ina ka…ang lakas mong…mangtikol…putahhh!” napasigaw ako, at sinabuyan nga s’ya ng katas ng aking tite. Mukhang hindi inasahan ni Di na ganuon kalakas ang pagtilamsik ng aking tamod dahil nagulat s’ya nang imbes na sa kanyang naghihintay na kamay ay dumiretso sa kanyang mukha ang aking katas. Ngunit mabilis rin s’yang nakabawi, habang isa pang malakas na tilamsik ay umabot sa kanyang buhok, ang iba nama’y mapayapa at malapot na tumulo sa kanyang kamay.

 

“Hihihi…shit, grabe. Sa’n nanggaling ‘yun?” tawa n’ya, habang sinasalat sa kanyang magandang itim na buhok ang aking malapot na tamod.

 

“Hahaha…sorry, babe, meron pa pala.” Tawa ko.

 

“Sorry sorry ka d’yan, gustong-gusto mo naman akong tinatamudan sa mukha.” Tukso n’ya, patuloy na pinupunasan ang sarili, pati na ang kanyang pisngi at pilik-matang hindi rin nakaligtas sa aking pambababoy.

 

“Actually, oo nga, hehe,” ayon ko, “teka kuha kita ng tissue.”

 

Ngunit pinigilan n’ya ako. “Hindi, ‘wag na maliligo naman na ako, eh. Linisin ko lang pututoy mo teka.” At muli n’yang sinupsop ang king titi, sinasaid ang kung ano pa mang natirang tamod, bago ito masayang lumunok at tumayo. “Hihi. Sige ligo lang ako.” Hagikgik n’ya, may tamod pa sa ilong. Hinalikan n’ya ako sa pisngi at tumakbo patungo sa banyo.

 

“Sama ‘ko!” tawag ko. Dumila lang s’ya at ni-lock ang pinto.

 

Pagkatapos ay mabilis s’yang nagbihis, habang ekspertong tinataboy ang aking mapag-larong pangmomolestiya. Pagkatapos ng isang halik sa labi at pagtangging magpahatid ay lumabas na s’ya ng bahay, at ako’y naiwang mag-isa.

 

Nagtrabaho ako sandali sa aking thesis paper nang tumawag si Dan.

 

“Bro kumusta?” sagot ko.

 

“’Tol, hindi ka maniniwala kung anong nangyari kagabi.”

 

“Nag-date kayo ni Ren?”

 

“’Tol nag-de…pa’no mo nalaman?”

 

“Ti-next n’ya ko ng picture n’yo, tanga.”

 

“Ay oo nga ‘no,” natigilan s’ya, “so sa’n inuman?”

 

“Dito na lang. Alas-otso bukas.”

 

“Nice. Nice. Ano nga ba pinag-uusapan natin?”

 

“Si Ren.”

 

“Ah. Si Ren. Oo nga. Nag-date kami kagabi, ‘tol.”

 

“O sige. Balitaan mo ‘ko mamaya. Sabay na ba kayong pupunta?”

 

“Sana. Kung pumayag. Sige kita na lang.”

 

“Bye.”

 

Hanlabo talagang kausap nito minsan.

 

Halos matatapos ko na ang thesis at itinabi ito sandali. Mayroon ding isang tumpok ng mga papel katabi nito; ang mga scholarship applications na binigay sa amin ni sir Panopio. Ilang araw na rin akong nakikipagtitigan dito, parang isang gawaing hindi ko masimulan. Hindi pa naman siguradong makakapasok ako, pero minsa’y parang ayoko man lang isipin ang posibilidad na umalis ng bansa at baka mawalay kay Dianne.  Napagdesisyunan kong mag-internet na lang sandali. Binuksan ko ang aking facebook account, at bukod sa mga usual na pagbati ay mayroon din akong isang “event invitation”.

 

“BIRTHDAY NI MAXIE!” nakalagay dito. Alas-otso ng gabi sa apartment ko. Hindi na ako nagtaka nang makita ko kung sino ang pasimuno nito: “Lauren Ganda de la Rama is your friend” sinabi sa’kin ng Facebook. Hambilis namang magkalat nitong isang ‘to. Kung tutuusin lang ay bagay nga sila ni Dan, pareho silang hanlabo. At ang mas hanlabo pa, mahigit bente katao ang kanyang inimbitahan, at sampu na ang nagsabing pupunta sila.

 

Agad ko s’yang tinawagan.

 

“Hello, happy birthday!” masaya n’yang sagot, “mukhang nag-enjoy ka na masyado umagang-umaga pa lang ah!

 

“Ha?”

 

“Uh…wala. So pupunta ka ba sa birthday celebration mo?”

 

“Wow, Ren, grabe. Wow. Ang lupet mo. Nag-imbita ka ng benteng tao?”

 

“Hehehe you’re welcome. ‘Wag ka na mag-alala potluck naman, e, ‘tsaka sagot ko na ‘yung alkohol.”

 

“E ba’t ‘andami mong inimbitahan?”

 

“So huwat? Para ka namang others puro kaibigan mo naman ‘yang mga ‘yun, ‘di ba? Sina Abby, sina Julie, Pammy, Carlos, si Mark…”

 

“Teka teka, sino?”

 

“Si Carlos at si Mark? ‘Di ba barkada mo ‘yun?”

 

“Oo pero…hindi sila ‘yung…inin-vite mo si Julie?”

 

“Oo naman, ‘di ba nagbalik-loob sa diyos na kayo ni chekwa, so ininvite ko na rin. Sorry nga pala ininvite ko rin si Pammy maski ‘di kayo close, pero ayaw mo nu’n may artista sa birthday mo?”

 

“Si Pammy? Si Pamela Sandoval i-ninvite mo sa birthday ko?”

 

“Mm-hmm. You’re welcome.”

 

“Para namang walang gagawing mas maayos ‘yang mga ‘yan bukas?”

 

“Hello? Nag-confirm na kaya. Excited na nga si Julie e tinatanong kung anong klaseng juice raw ‘yung dadalhin n’ya.”

 

“Juice?”

 

Humagikgik ang tisay. “Oo, ang cute nga e. Sabi ko magdala s’ya ng grape juice. Si Pammy magdadala daw ng pasta.”

 

“Pupunta rin si Pammy?”

 

“Oo nga e ang kulit mo. You’re  welcome ulit. Alam ko namang baliw na baliw kayong mga boys ‘dun e.

 

“Wow, Ren. Wow.”

 

“Magpapasalamat ka ba o tatarayan mo lang ako? Busy rin kaya ako ‘no?”

 

“Talaga? Anong ginagawa mo?”

 

Natigilan s’ya sandali. “Uhm…nag…uh…nag-aaral ako.”

 

“…nag-aaral ka? Kaya pala nakakita ako ng puting uwak kanina.”

 

“Pak yu Max! Goodbye. Kita kita na lang mamaya.” Binagsak n’ya ang telepono.

 

Nakipagtitigan ulit ako sa scholarship papers. Pumikit ako at bumunot ng isa: “University of California Berkley” sabi nito. Sinimulan ko na itong sulatan.

[Via http://maxiemoreno.wordpress.com]

No comments:

Post a Comment